Thủ Thuật

Dolby Vision là gì? Khám phá công nghệ hình ảnh đỉnh cao trên các thiết bị điện tử

Dolby Vision là gì?

Dolby Vision là công nghệ hình ảnh HDR (High Dynamic Range) tiên tiến do Dolby Laboratories phát triển.

2G-4G2G-4G

Hình ảnh minh họa công nghệ Dolby Vision trên Laptop

Nói một cách dễ hiểu, Dolby Vision tận dụng tối đa tiềm năng của công nghệ chiếu phim hiện đại và khả năng hiển thị của các thiết bị điện tử mới, mang đến cho người dùng những hình ảnh chất lượng cao với dải tương phản động (HDR) và dải màu sắc hiển thị rộng hơn rất nhiều so với các chuẩn mực cũ.

Điểm nổi bật của công nghệ Dolby Vision

Độ sáng vượt trội

Thiết bị được trang bị Dolby Vision sở hữu độ sáng vượt trội, đồng nghĩa với khả năng hiển thị màu sắc cũng được nâng lên đáng kể.

Hình ảnh sắc nét, màu sắc trung thực

Dolby Vision giúp hình ảnh trở nên sắc nét và màu sắc trung thực hơn nhờ khả năng cải thiện chất lượng điểm ảnh. Vì vậy, những hình ảnh và video được trình chiếu qua công nghệ này thường đẹp, chi tiết và mượt mà hơn hẳn.

Độ sâu màu sắc (độ sâu bit)

Để mang đến chất lượng hình ảnh tốt nhất, Dolby Laboratories đã phát triển chức năng chuyển quang điện tử mới (EOTF) được tiêu chuẩn hóa thành SMPTE ST-2084. Công nghệ này sử dụng nhiều trong các ứng dụng và tiêu chuẩn liên quan đến HDR, giúp tăng cường độ sâu màu sắc đáng kể.

Biểu đồ hiển thị

Dolby Vision bổ sung siêu dữ liệu động được sản xuất trong quá trình tạo nội dung, mang đến những hình ảnh sắc nét và chân thực nhất. Biểu đồ hiển thị Dolby Vision có khả năng ánh xạ nội dung và tương thích với các thuộc tính của màn hình, đảm bảo màu sắc được giữ nguyên bản, tạo cảm giác chân thực nhất cho người xem.

Những thiết bị nào hỗ trợ Dolby Vision?

Điện thoại

Công nghệ Dolby Vision không chỉ xuất hiện trên màn hình TV mà còn được tích hợp vào màn hình nhỏ của những chiếc smartphone cao cấp. LG G6 là một trong những chiếc smartphone đầu tiên được trang bị công nghệ Dolby Vision.

Các hãng laptop đã đưa công nghệ Dolby Vision màn hình của mìnhCác hãng laptop đã đưa công nghệ Dolby Vision màn hình của mình

Hình ảnh minh họa công nghệ Dolby Vision trên điện thoại

Apple cũng không nằm ngoài cuộc đua, khi bộ ba iPhone X, 8 và 8 Plus là những sản phẩm đầu tiên của hãng được trang bị công nghệ Dolby Vision. Đặc biệt, Apple là hãng đầu tiên hỗ trợ quay video Dolby Vision trên iPhone 12 và iPhone 13 series, mang đến những thước phim với chất lượng hình ảnh sắc nét, sống động và màu sắc chân thực nhất.

Laptop

Các hãng laptop cũng đã và đang tích hợp Dolby Vision vào các dòng sản phẩm cao cấp và laptop đồ họa, có thể kể đến như Macbook, MSI,… nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm hình ảnh tốt nhất.

Tivi

Các hãng tivi hàng đầu như LG, Sony, TCL, Samsung, Vizio,… đều đã hỗ trợ công nghệ Dolby Vision trên các dòng sản phẩm của mình.

Rạp chiếu phim

Dolby Vision được thiết kế để mang lại màu sắc đáng kinh ngạc, tỷ lệ tương phản 1.000.000:1 và độ sáng gấp đôi so với màn hình tiêu chuẩn cho rạp chiếu phim. Tại Việt Nam, các rạp chiếu phim có hỗ trợ công nghệ Dolby Vision có thể kể đến như CGV, Lotte Cinema.

Ứng dụng hỗ trợ Dolby Vision

Netflix

Bạn có thể trải nghiệm và thưởng thức các bộ phim và chương trình yêu thích của mình trên Netflix với chất lượng Dolby Vision.

Apple TV

Apple TV cho phép phát trực tuyến nội dung ở độ phân giải lên tới 4K Ultra HD với hỗ trợ công nghệ Dolby Vision.

Disney+

Disney+ cho biết nội dung có thể được phát trực tuyến ở độ phân giải lên tới 4K Ultra HD với hỗ trợ công nghệ Dolby Vision và HDR10, cùng âm thanh Dolby Atmos trên các thiết bị được hỗ trợ.

Movies & TV Vudu

Movies & TV Vudu mang đến những trải nghiệm chưa từng có với Dolby Vision, giúp bạn xem và cảm nhận những gì các nhân vật nhìn thấy và cảm nhận cảm giác của họ một cách chân thực.

Sự khác biệt giữa Dolby Vision, HDR10, HDR10+

HDR10, HDR10+ và Dolby Vision đều là các định dạng HDR, nhưng có những tinh chỉnh riêng biệt.

Đặc điểmHDR10HDR10+Dolby Vision
Độ sáng1000 – 2000 nits4000 nits4000 – 10000 nits
Độ sâu10 bit10 bit12 bit
Kiểu dữ liệuSiêu dữ liệu tĩnhSiêu dữ liệu độngSiêu dữ liệu động

Kết luận

Bài viết đã cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về công nghệ Dolby Vision, từ định nghĩa, ưu điểm, ứng dụng cho đến so sánh với các công nghệ HDR khác. Hy vọng bài viết hữu ích và giúp bạn có thêm kiến thức về công nghệ hình ảnh tiên tiến này.

Related Articles

Back to top button